†.V.I.P.†.Class. 9/10†
†.V.I.P.†.Class. 9/10†
†.V.I.P.†.Class. 9/10†
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

†.V.I.P.†.Class. 9/10†


 
Trang ChínhGalleryLatest imagesĐăng kýĐăng Nhập

 

 ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 NĂM HỌC 2008-2009 ĐÀ NẴNG

Go down 
Tác giảThông điệp
Yêu Di Động
..Level 11..
Yêu Di Động


Nam
Tổng số bài gửi : 140
Age : 29
Cảm Ơn : 9
Registration date : 08/10/2008

.....!!
Xúc xắc:
Kinh Nghiệm Kinh Nghiệm:
ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 NĂM HỌC 2008-2009 ĐÀ NẴNG Left_bar_bleue0/4000ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 NĂM HỌC 2008-2009 ĐÀ NẴNG Empty_bar_bleue  (0/4000)

ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 NĂM HỌC 2008-2009 ĐÀ NẴNG Empty
Bài gửiTiêu đề: ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 NĂM HỌC 2008-2009 ĐÀ NẴNG   ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 NĂM HỌC 2008-2009 ĐÀ NẴNG Icon_minitimeThu May 21, 2009 12:06 pm

KỲ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT NĂM HỌC 2008-2009 ĐÀ NẴNG


Câu 1: (1 điểm) Trong các từ in đậm sau đây, từ nào được dùng theo nghĩa gốc, từ nào được dùng theo nghĩa chuyển?

- Ngang lưng thì thắt bao vàng,

Đầu(1) đội nón dấu, vai mang súng dài.

(Ca dao)

- Cái chân thoăn thoắt
Cái đầu nghênh nghênh.

(Tố Hữu, Lượm)

- Đầu(2) tường lửa lựu lập lòe đơm bông.

(Nguyễn Du, Truyện Kiều)

- Đầu(4) súng trắng treo.

(Chính Hữu, Đồng Chí)

Câu 2: (1 điểm) Chỉ ra các từ ngữ là thành phần biệt lập trong các câu sau. Cho biết tên gọi của mỗi thành phần biệt lập đó.

Ngoài cửa sổ bấy giờ những bông hoa bằng lăng đã thưa thớt – cái giống hoa ngay khi mới nở, màu sắc đã nhợt nhạt. Hẳn có lẽ vì đã sắp hết mùa, hoa đã vãn trên cành, cho nên mấy bông hoa cuối cùng còn sót lại trở nên đậm sắc hơn.

(Nguyễn Minh Châu, Bến quê, Ngữ văn 9, tập 2)

Câu 3: (1 điểm) Cho biết phép liên kết câu và phép liên kết đoạn văn được sử dụng trong phần trích sau. Chỉ ra từ ngữ thực hiện mỗi phép liên kết đó.

Trường học của chúng ta là trường học của chế độ dân chủ nhân dân, nhằm mục đích đào tạo những công dân và cán bộ tốt, những người chủ tương lai của nước nhà. Về mọi mặt, trường học của chúng ta phải hơn hẳn trường học của thực dân và phong kiến.

Muốn được như thế thì thầy giáo, học trò và cán bộ phải cố gắng hơn nữa để tiến bộ hơn nữa.

(Hồ Chí Minh, Về vấn đề giáo dục, Dẫn theo Ngữ văn 9, tập hai)

Câu 4: (2 điểm) Mùa hè là mùa thú vị nhất đối với lứa tuổi học trò. Em sẽ làm gì để có được một mùa hè thực sự vui tươi và bổ ích?

(Viết thành một đoạn văn hoặc một bài văn ngắn không quá 20 dòng).

Câu 5: (5 điểm) Em hãy phát biểu cảm nghĩ về bài thư " Sang Thu " của Hữu Thỉnh mà em đã học trong chương trình Môn văn học lớp 9.
Về Đầu Trang Go down
Yêu Di Động
..Level 11..
Yêu Di Động


Nam
Tổng số bài gửi : 140
Age : 29
Cảm Ơn : 9
Registration date : 08/10/2008

.....!!
Xúc xắc:
Kinh Nghiệm Kinh Nghiệm:
ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 NĂM HỌC 2008-2009 ĐÀ NẴNG Left_bar_bleue0/4000ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 NĂM HỌC 2008-2009 ĐÀ NẴNG Empty_bar_bleue  (0/4000)

ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 NĂM HỌC 2008-2009 ĐÀ NẴNG Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 NĂM HỌC 2008-2009 ĐÀ NẴNG   ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 NĂM HỌC 2008-2009 ĐÀ NẴNG Icon_minitimeThu May 21, 2009 12:20 pm

ĐÁP ÁN


Câu 1 : Nghĩa gốc : - Đầu đội nón
- Cái đầu

Nghĩa chuyển : - Đầu tường lửa ...
- Đầu súng......

Câu 2 : Các thành phần biệt lập có trong đoạn văn và tên gọi của từng thành phần :

- Phụ chú : Ngoài cửa sổ bấy giờ những bông hoa bằng lăng đã thưa thớt – cái giống hoa ngay khi mới nở, màu sắc đã nhợt nhạt.
- Tình thái : Hẳn có lẽ

Câu 3 : Phép liên kết câu và phép liên kết đoạn văn được sử dụng trong phần trích :

- Trường học của chúng ta - Trường học của chúng ta : Phép lặp từ ngữ ( Dùng để liên kết 2 câu lại với nhau )
- Muốn được như thế : Phép thế ( Thế cho : trường học của chúng ta phải hơn hẳn trường học của thực dân và phong kiến )

Câu 4 : Mùa hè là mùa thú vị nhất đối với lứa tuổi học trò. Em sẽ làm gì để có được một mùa hè thực sự vui tươi và bổ ích?

“Mỗi năm đến hè lòng man mác buồn”. Mùa hè đã thành dấu ấn khó phai trong lứa tuổi học trò. Khi mùa hè đến, học sinh hơi buồn vì phải chia tay bạn bè nhưng mùa hè cũng là mùa thú vị nhất. Khi nghỉ hè, học sinh được tự do làm công việc mình yêu thích như đi du lịch, về quê thăm người thân, làm tình nguyện viên cho phong trào mùa hè xanh… Riêng em, em sẽ về quê ngoại – nơi miền sông nước xa xôi - để được hưởng không khí trong lành của miền quê, để thắp sáng lên tình yêu với ông bà, với quê hương, nguồn cội. Những ngày hè nơi quê ngoại sẽ làm cho sức khỏe của em tốt hơn. Bên cạnh những niềm vui như tắm sông, câu cá. Cảnh vật nơi quê ngoại sẽ cho em thấm thía hơn về nét đẹp và sự phong phú của thiên nhiên. Những ngày hè sẽ bổ sung cho em những kiến thức về nông thôn Việt Nam. Em sẽ tận mắt nhìn thấy những cánh đồng thẳng cánh cò bay, những dòng sông mênh mông soi bóng những hàng cây. Em có thể đặt đôi chân trần của mình trên nền đất mịn của đồng quê và ngửi thấy mùi vị rất riêng của hương lúa. Em sẽ hiểu hơn và yêu hơn những người dân quê tay lấm chân bùn với những công việc đồng áng, “một nắng hai sương, xay giã dần sàng”. Em tin chắc rằng, mùa hè nơi quê ngoại sẽ là mùa hè thực sự vui tươi, bổ ích, và là kỉ niệm khó quên của thời niên thiếu.

Câu 5 : Cảm nhận của em về bài thơ " Sang Thu" của Hửu Thĩnh :

Cũng như mùa xuân, mùa thu luôn là đề tài gợi nhiều cảm xúc cho các thi nhân. Mỗi người lại có cách nhìn cách miêu tả rất riêng, mang đậm dấu ấn cá nhân của mình. Có nhà thơ, mùa thu là dáng liễu buồn, là màu áo mờ phai, là tiếng đạp lá vàng cuả con nai ngơ ngác. Hữu Thỉnh cũng góp vào tuyển tập thơ mủa thu của dân tộc 1 cái nhìn mới mẻ. Ông là nhà thơ viết nhiều, viết hay về những con người, cuôc sống ở nông thôn, về mùa thu. Những vẩn thơ thu của ông mang cảm xúc bâng khuâng vương vấn trước đất trời trong trẻo đang chuyển biến nhẹ nhàng. Điều này thể hiện rõ qua bài "Sang thu" đc ông sáng tác cuối năm 1977.
Bài thơ diễn tả tâm trạng ngỡ ngàng trườc cảnh đất trời đanmg chuyển biến giao mùa từ hạ sang thu.
Không như những nhà thơ khác, cảm nhận mùa thu wa sắc vàng của hoa cúc, của lá ngô đồng hay wa tiếng lá vàng rơi xào xạc. Hữu Thỉnh đón nhận mùa thu với 1 hương vị khác: hương ổi.
" Bỗng nhận ra hương ổi
Phả vào trong gió se"
"Bỗng nhận ra" là 1 trạng thái chưa đc chuẩn bị trứơc, như là vô tình, sững sốt để cảm nhận, giữa những âm thanh, hương vị và màu sắc đặc trưng của đất trời lúc sang thu. Nhà thơ nhận ra tín hiệu của sự chuyển mùa từ ngọn gió nhè nhẹ, lành lạnh se khô mang theo hương ổi. "Phả" là 1 động từ mang ý tác động được dùng như 1 cách khẳng định sự xuất hiện của hơi thu trong ko gian: "hương ổi", một mùi hương ko dễ nhận ra, bởi hương ổi ko fải là một mùi hương thơm ngào ngạt, nồng nàn mà chỉ là 1 mùi hương thoảng đưa êm dịu trong gió đầu thu, nhưng cũng đủ để đánh thức những cảm xúc trong lòng người.
Không chỉ cảm nhận mùa thu bằng khứu giác, xúc giác mà nhà thơ còn cảm nhận màn sương thu trong phút giao mùa. Màn sương hình như cũng muốn tận hưởng trọn vẹn khoảnh khắc vào thu nên chùng chình chưa muốn dời chân.
"Sương chùng chình qua ngõ
Hình như thu đã về"
Từ láy tương hình "chùng chình" gợi cảm giác về sự lưu luyến ngập ngừng, làm ta như thấy 1 sự dùng dằng, gợi cảnh thu sống động trong tĩnh lặng, thong thả, yên bình. "Chùng chình" là sự quãng ngắt nhịp nhàng, chuyển động chầm chậm hay cũng chinh là sự rung động trong tâm hồn nhà thơ? Một chút ngỡ ngàng, một chút bâng khuâng, nhà thơ phát hiện ra vẻ đẹp rất riêng của ko gian mùa thu. "Hình như" là 1 từ tình thái diễn tả tâm trạng của tác giả khi phát hiện sự hiện hữu của mùa thu. Sự góp mặt của màn sương buổi sáng cùng với hương ổi đã khiến cho nhà thơ giật mình thản thốt. Ko fải là những hình ảnh đã trở nên ước lệ nữa mà là 1 chi tiết thật mới mẻ, bất ngờ. Có lẽ với Hữu Thỉnh, làn hương ổi rất quen với người VN, mà rất lạ với thơ được tác giả đưa vào 1 cách hết sức tự nhiên.Rồi mùa thu được quan sát ở những ko gian rộng hơn, nhiều tầng bậc hơn.
"Sông được lúc dềnh dàng
Chim bắt đầu vội vã
Có đám mây mùa hạ
Vắt nửa mình sang thu"
Nếu ở khổ 1, mùa thu mới chỉ là sự đoán định với ít nhiều bỡ ngỡ, thì ở khổ thơ này, tác giả đã có thể khẳng định: thu đến thật rồi. Thu có mặt ở khắp nơi, rất hiện hình, cụ thể Dòng sông ko còn cuôn cuộn dữ dội như những ngày mưa lũ mùa hạ mà trôi một cách dềnh dàng, thanh thản. Mọi chuyển động dường như có phần chậm lại, chỉ riêng loài chim là bắt đầu vội vã. Trời thu lạnh làm cho chúng phải chuẩn bị những chuyến bay chống rét khi đông về. Phải tinh tế lắm mới có thể nhận ra sự bắt đầu vội vã trong những cánh chim bay bởi mùa thu chỉ vửa mới chớm, rất nhẹ nhàng, rất dịu dàng. Điểm nhìn của nhà thơ đuợc nâng dần lên từ dòng sông, rồi tới bầu trời cao rộng.
"Có đám mây mùa hạ
Vắt nửa mình sang thu"
Cảm giác giao mùa đc Hữu Thỉnh diễn tả thật thú vị. Đây là 1 phát hiện rất mới và độc đáo của ông. Mùa thu mới bắt đầu vì thế mây mùa hạ mới thảnh thơi, duyên dáng "vắt nửa mình sang thu". Đám mây như 1 dải lụa mềm trên bầu trời đang còn là mùa hạ, nửa đang nghiêng về mùa thu. Bức tranh chuyển mùa vì thế càng trở nên sinh động và giàu sức biểu cảm.
Ở khổ cuối, khoảnh khắc giao mùa ko còn được nhà thơ diễn tả bằng cảm nhận trực tiếp mà bằng sự suy ngẫm, chiêm nghiệm.
" Vẫn còn bao nhiêu nắng
Đã vơi dần cơn mưa
Sấm cũng bớt bất ngờ
Trên hàng cây đứng tuổi đứng tuổi"
Nắng cuối hạ vẫn còn nồng, còn sáng nhưng đang nhạt dần. Những ngày giao mùa này đã vơi đi những cơn mưa rào ào ạt. Vẫn là nắng, vẫn là mưa, sấm như mùa hạ nhưng mức độ đã khác rồi. Lúc này, những tiếng sấm bất ngờ cùng những cơn mưa rào ko còn nhìu nữa. Hai câu thơ cuối gợi cho ta nhìu suy nghĩ, liên tưởng thú vị.
"Sấm cũng bớt bất ngờ
Trên hàng cây đứng tuổi"
Giọng thơ trầm hẳn xuống, câu thơ ko đơn thuần chỉ là gượng kể, là sự cảm nhận mà còn là sự suy ngẫm, chiêm nghiệm. Cụm từ "hàng cây đứng tuổi" gợi cho người đọc nhiều liên tưởng. Đời người như 1 loài cây, cũng non tơ, trưởng thành rồi già cỗi. Phải chăng, cái đứng tuổi của cây chính là cái đứng tuổi của đời người. Hình ảnh vừa có ý nghĩa tả thực, vừa có ý nghĩa biểu tượng. Vẻ chính chắn, điềm tĩnh của hàng cây trc sấm sét, bão giông vào lúc sang thu cũng chính là sự từng trải, chính chắn của con người khi đã đứng tuổi. Phải chăng mùa thu của đời người là sự khép lại những ngày tháng sôi nổi bồng bột của tuổi trẻ, để mở ra 1 mùa mới, 1 ko gian mới thâm trầm, điềm đạm, vững vàng hơn.Ở tuổi "sang thu", con người ko còn bất ngờ trc những tác động bất thường của ngoại cảnh, của cuộc đời.
Xưa nay, màu thu thường gắn liền với hình ảnh lá vàng rơi ngoài ngõ, lá khô kêu xào xạc... VÀ ta ngỡ như chỉ những sự vật ấy nới chính là đặ điểm của mùa thu. Nhưng đến với "Sang thu" của HT,người đọc chợt nhận ra 1 làn hương ổi, một màn sương, 1 dòng sông, 1 đám mây, 1 tia nắng. Những sự vật gần gũi thế cũng làm nên những đường nét riêng của mùa thu VN và chính điều này đã làm nên sức hấp dẫn của "Sang thu".
Bài thơ kết câu theo 1 trình tự tự nhiên. Đó cũng là diễn biến mạch cảm xúc của tác giả vào lúc sang thu. Bài thơ gợi cho ta hình dung 1 bức tranh thiên nhiên tươi đẹp vào thời điểm giao mùa hạ-thu ở vùng nông thôn Bắc Bộ. Câu thơ của HT như có 1 chút gì đó thăng trầm, kín đáo, rất hợp với cách nghĩ, cách nói của nguời thôn quê. Bài thơ giúp ta cảm nhận được tình cảm thiết tha, tâm hồn tinh tế của nhà thơ giàu lòng yêu thiên nhiên của nhà thơ.
Bài thơ ngắn với thể thơ 5 chữ mộc mạc, ngôn ngữ giản dị mà ý nghĩa sâu sắc, hình ảnh đơn sơ mà gợi cảm. HT đã phát họa 1 bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp bằng nhìu cảm xúc tinh nhạy. Đọc thơ HT ta càng cảm thấy yêu quê hương đất nước hơn, càng cảm thấy mình cần phải ra sức góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp
Về Đầu Trang Go down
Yêu Di Động
..Level 11..
Yêu Di Động


Nam
Tổng số bài gửi : 140
Age : 29
Cảm Ơn : 9
Registration date : 08/10/2008

.....!!
Xúc xắc:
Kinh Nghiệm Kinh Nghiệm:
ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 NĂM HỌC 2008-2009 ĐÀ NẴNG Left_bar_bleue0/4000ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 NĂM HỌC 2008-2009 ĐÀ NẴNG Empty_bar_bleue  (0/4000)

ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 NĂM HỌC 2008-2009 ĐÀ NẴNG Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 NĂM HỌC 2008-2009 ĐÀ NẴNG   ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 NĂM HỌC 2008-2009 ĐÀ NẴNG Icon_minitimeThu May 21, 2009 12:39 pm

Các bạn 9/10 chú ý :

Ba câu hỏi về phần Tiếng Việt rất dễ. Các bạn nên chú tâm làm thật kĩ thì sẽ dễ đạt được 3 điểm phần Tiếng Việt.

Về phần đoạn văn, các bạn nên chú ý lấy cảm xúc thật từ thực tế. Mình tin bạn sẽ làm tốt phần này, vì nó rất sát với thực tế. Phần này cần kiếm được 1,5 điểm là đạt.

Về phần Tập làm văn : Các bạn nên chú ý phần mở bài, phần mở bài đạt sẽ giúp các bạn có được 1,25 điểm. Nếu phần thân bài làm kha khá, ngắn, nhưng không sai nội dung sẽ đạt được 1,5 điểm. Phần kết bài, bạn nên tóm lại nội dung trên một cách ngắn gọn. Đưa ra lời khen hoặc lời khuyên hay lời nhận xét về bài văn trên. Tốt nhất nên học thuộc phần kết bài ở nhà. Sẽ đạt 1 điểm.

Tính ra thì các bạn sẽ đạt được tổng cộng là 8, 25. Chúc các bạn 9/10 thi tốt ^^.
Về Đầu Trang Go down
Sponsored content





ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 NĂM HỌC 2008-2009 ĐÀ NẴNG Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 NĂM HỌC 2008-2009 ĐÀ NẴNG   ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 NĂM HỌC 2008-2009 ĐÀ NẴNG Icon_minitime

Về Đầu Trang Go down
 
ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 NĂM HỌC 2008-2009 ĐÀ NẴNG
Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang
 Similar topics
-
» DOI TUYEN~ BONG' DA' VIET NAM NGA`Y CANG` BOC LO KHIEU' HA`I BAM~ SINH!!!!!!!!!!!!!!!!!!
» Mới add chức năng +/- rep
» Kiểm tra khả năng nghe tiếng anh của bạn
» Thi thử tiếng Anh trực tuyến (Online) miễn phí
» Lời trăn trối của một học sinh tên Bin

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
†.V.I.P.†.Class. 9/10† :: Diễn đàn 9/10 class :: Thảo luận chung-
Chuyển đến